Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 05/03/2024

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Nguyễn văn A - Hà Nội
A@gmail.com

 Quy trình cấp phép bưu chính như thế nào ?

- 26 ngày trước
Trả lời:

Căn cứ quy định tại Điều 8 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính và khoản 6 Điều 1 Nghị định số 25/2022/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2022 ủa Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính, quy trình cấp giấy phép bưu chính như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính theo quy định và nộp hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, số 18 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội, hoặc;

- Nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công: Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông (http://dichvucong.mic.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), hoặc;

- Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Thông tin và Truyền thông, số 18 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông từ chối cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp không đúng thẩm quyền và nêu rõ lý do.

Bước 3:

- Trong thời hạn 20 ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, đúng quy định, trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng quy định thì Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo cho doanh nghiệp thực hiện sửa đổi, bổ sung.

- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu hoặc có sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính và nêu rõ lý do.

- Các thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện bằng văn bản và qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

- Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy phép bưu chính được trả trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Độc giả: Ngô Quang Hiếu - Ấp Bình Thạnh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang
hieuquang16096@gmail.com

Tôi là người dân của xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, Tiền Giang. Mấy tháng trước xã cho lắp gần nhà tôi cụm 4 loa phát thanh trên cột điện ven đường bê tông gần sát nhà nhiều người dân, trong đó có nhà tôi (cách chỉ khoảng 50m). Và tôi được biết còn gắn nhiều nơi khác trong ấp cũng như các ấp khác trong xã. Kể từ đó thay thế sự yên bình vốn có là sự ồn ào, huyên náo khi chỉ 4h50, 4h55 loa đã phát khiến chẳng ai có thể ngủ thêm được chút nào và đều phải dậy giờ đó trong khi có nhiều người phải đi làm đêm, làm khuya về muộn (ở các vựa trái cây), những em học sinh phải thức khuya học bài, trẻ nhỏ và người già cũng cần ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khoẻ. Đáng nói là 30 phút đầu là phát lại nội dung phát thanh của huyện đã phát lúc 17h chiều ngày hôm trước, chúng tôi đã được nghe. Vậy mà mới chỉ 4h50, 4h55 chúng tôi đã phải thức để "được" nghe lại. Vị trí các trạm cũng khá gần nhau (bán kính chưa tới khoảng 2km) đến nỗi từ nhà tôi vẫn có thể nghe được đến 3 vị trí phát khác. Cuộc sống yên bình vốn có từ khi những chiếc loa xuất hiện đã bị đảo lộn rất nhiều. Chất lượng cuộc sống cũng bị ảnh hưởng.

Vậy xin hỏi vị trí đặt loa như gần nhà dân thay vì chợ, trụ sở, uỷ ban....nơi có nhiều người tập trung sinh hoạt sớm như vậy có thật sự hợp lý? Và sự cần thiết của nó khi đặt loa ở nhiều nơi như vậy trong thời buổi ai cũng có thể tiếp cận thông tin dễ dàng, số hoá truyền hình nhà ai cũng có thể theo dõi kênh truyền hình tỉnh nhà với chất lượng HD sắc nét và cũng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là từ người trẻ đến người già đều có thể tiếp cận tin tức dễ dàng.

Xin cảm ơn.

- 28 ngày trước
Trả lời:

 Liên quan đến câu hỏi của độc giả, Bộ TT&TT trả lời như sau:

1. Hiện tại, hoạt động phát thanh, truyền thanh của đài truyền thanh cấp xã được quy định tại Mục 1, Chương II của Quyết định số 52/2016/QĐ-TTg ngày 06/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động thông tin cơ sở.

Về thời gian phát trong ngày, trong tuần, thời lượng phát mỗi buổi và mức âm lượng cho phép được quy định tại Điều 8 của Quyết định số 52/2016/QĐ-TTg ngày 06/12/2016: “Ủy ban nhân dân cấp xã quy định cụ thể nội dung chương trình, thời điểm, địa điểm, thời lượng, âm lượng phát thanh, truyền thanh phù hợp với đặc điểm riêng có của từng địa phương, cơ sở; bảo đảm các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin, tuyên truyền thiết yếu của hệ thống thông tin cơ sở; đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân trên địa bàn; phù hợp với quy định tại Quy chế này và các quy định của pháp luật có liên quan”.

2. Về thời gian, thời lượng của đài truyền thanh xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được thực hiện theo quy định tại Điểm 1, Điều 7, Chương II của Quyết định số 04/2022/QĐ-UBND ngày 22/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

3. Đối với kiến nghị của công dân, Cục Thông tin cơ sở cũng đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang để tổ chức kiểm tra, xác minh và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

 

Độc giả: Nguyễn Nam Thành - Lộc Ninh - Bình Phước
namthanh19991999@gmail.com

Cho tôi hỏi. tôi đang hưởng ngạch V.05.02.07 (kỹ sư 10 năm rồi). Tôi học đại học chuyên ngành công nghệ thông tin và có bằng trung cấp phát thanh - truyền hình chuyên ngành điện tử - truyền thông. Tôi đã học chuẩn chức danh nghề nghiệp Âm thanh viên hạng 3. Nay theo quy đinh trả lương theo vị trí việc làm. Vậy tôi có xin chuyển qua ngạch âm thanh viên được không  (V11.09.25). 

- 1 tháng trước
Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của độc giả, Bộ TT&TT  trả lời như sau:

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 24/2014/TTLT-BKHCN-BNV ngày 01/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Nội vụ quy định về mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ và thông tin độc giả cung cấp hiện độc giả đang giữ chức danh nghề nghiệp kỹ sư (hạng III) (mã số V.05.02.07). Việc độc giả muốn chuyển chức danh nghề nghiệp từ kỹ sư (hạng III) (mã số V.05.02.07) sang chức danh nghề nghiệp âm thanh viên hạng III (mã số V11.09.25) áp dụng hình thức xét chuyển chức danh nghề nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức và sẽ thực hiện được khi độc giả đáp ứng các quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 30 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP nói trên, cụ thể như sau:

1. Việc xét chuyển chức danh nghề nghiệp được thực hiện khi viên chức thay đổi vị trí việc làm mà chức danh nghề nghiệp đang giữ không phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm mới.

2. Viên chức được xét chuyển chức danh nghề nghiệp phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp được chuyển theo quy định của pháp luật và của Bộ TTTT (Thông tư số 07/2022/TT-BTTTT ngày 30/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2017/TT-BTTTT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim, quay phim thuộc chuyên ngành thông tin và truyền thông; Thông tư số 46/2017/TT-BTTTT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim, quay phim thuộc chuyên ngành thông tin và truyền thông).

Độc giả: Đặng Kim Dung - 73 Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội
kimdungdt1409@gmail.com

Công ty tôi có nhập khẩu 10 cuốn lịch năm mới 2024 từ nước ngoài do công ty mẹ gửi về và công ty chỉ dùng nội bộ, không kinh doanh, và công ty đã thực hiện thủ tục xin giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh trên trang thông tin một cửa được phân cấp về sở văn hóa thông tin cấp huyện.

Tuy nhiên, do công ty không có sãn ấn phẩm nào của lô hàng để xuất trình cho sở văn hóa thông tin cấp huyện nên sở văn hóa thông tin cấp huyện áp dụng điều 20 thông tư 01/2020/TT-BTTTT chỉ cấp giấp phép 01 bản xuất bản phẩm và yêu cầu công ty chúng tôi nộp lại để thẩm định nội dung. Sau quá trình thẩm định mới xem xét cấp giấy phép nhập khẩu (chúng tôi hiểu là cấp giấy phép cho 09 cuốn lịch còn lại của lô hàng).

Tuy nhiên điều này gây khó khăn cho việc làm thủ tục hải quan, cụ thể: Khi khai báo tờ khai hải quan, Công ty chỉ được khai 01 bản vì giấy phép chỉ cho phép nhập khẩu 01 bản của toàn bộ lô hàng (10 bản). Và khi lấy hàng tại cửa khẩu, hiện tại luật hải quan không quy định cho trường hợp lấy hàng 1 phần của lô hàng nhập khẩu, dẫn đến không thể lấy hàng ra khỏi cửa khẩu để mang về nộp cho cơ quan có thẩm quyền làm thẩm định.

Trường hợp công ty muốn làm thủ tục lấy mẫu 01 bản / 10 bản của lô hàng nhập khẩu cũng không thực hiện được vì không có quy định thủ tục Hải quan cho trường hợp doanh nghiệp tự xin lấy mẫu hàng hóa.

Trường hợp công ty đề nghị sở văn hóa thông tin cấp huyện có văn bản gửi yêu cầu lấy mẫu để thẩm định cho cơ quan Hải quan cửa khẩu để doanh nghiệp có cơ sở làm thủ tục Hải quan thì bị từ chối vì thông tư 01/2020/TT-BTTTT không quy định thủ tục lấy mẫu và tại mẫu số 32  Giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh cũng không có nội dung yêu cầu lấy mẫu.

Do vậy, kính đề nghị Bộ TT&TT có quy định tháo gỡ vướng mắc trên để doanh nghiệp thuận lợi làm thủ tục nhập khẩu.

Doanh nghiệp xin đề xuất phương án thực hiện cấp “Giấy phép tạm thời” cho toàn bộ lô hàng để doanh nghiệp làm thủ tục Hải quan lấy toàn bộ lô hàng mang về thẩm định theo yêu cầu như cách làm trước đây tại công văn số 64/STTTT-BCXBTT ngày 13/1/2017 hướng dẫn thực hiện thông tư 23/2014/TT-BTTTT.

- 1 tháng trước
Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của độc giả, Cục Xuất bản, in và phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến như sau:

Hiện nay, việc nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 5 Điều 41 Luật Xuất bản; và Điều 20 Thông tư 01/2020/TT-BTTTT ngày 07/02/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đối với những kiến nghị, đề xuất của độc giả, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét đưa vào nội dung nghiên cứu, điều chỉnh khi sửa đổi Luật Xuất bản và các văn bản hướng dẫn thi hành trong thời gian tới

 

Độc giả: Nguyễn Mạnh - TP. Hồ Chí Minh
manhnguyenhong@gmail.com

Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông,

Chúng tôi đang muốn thử nghiệm giải pháp thu phí không dừng, sử dụng đầu đọc thẻ RFID tầm xa có tần số hoạt động ở băng tần UHF 902-928 MHz.

Không biết thiết bị đầu đọc này có cần phải xin giấy phép sử dụng tần số hay không, kính mong Bộ có thể giải đáp cho doanh nghiệp.

 

- 1 tháng trước
Trả lời:

Sau khi nghiên cứu, Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:

Thiết bị thu phí điện tử không dừng sử dụng công nghệ RFID phải cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện, trừ trường hợp thiết bị có công suất phát ≤ 500mW ERP và đáp ứng các điều kiện kỹ thuật và khai thác tại Thông tư 08/2021/TT-BTTTT ngày 14/10/2021 thì được miễn cấp giấy phép. Các thông tin chi tiết đề nghị tham khảo quy định tại Điều 5 và Phụ lục 6 của Thông tư 08/2021/TT-BTTTT.

Tần số hoạt động của thiết bị thu phí điện tử không dừng sử dụng công nghệ RFID để được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện hoạt động trong dải tần 920-923 MHz.

 

Độc giả: Kim Ngân - Trà Vinh
knganvhtt@gmail.com

Xin hỏi Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành chi tiết về nội dung, chương trình, hình thức, thời gian bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức Phát thanh viên hay chưa? Theo NĐ 85/2023 thì nếu chưa thì viên chức được xét thăng hạng không cần chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp đúng hay không.

Xin cám ơn.

- 1 tháng trước
Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của độc giả, Bộ TT&TT trả lời như sau:

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim và quay phim.

Trên cơ sở đăng ký của các cơ quan, đơn vị trong toàn quốc, trong tháng 12 năm 2023, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý TTTT, Bộ TTTT đã tổ chức 01 lớp bồi dưỡng trực tuyến theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp phát thanh viên.

Nếu độc giả có nhu cầu tham dự lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp phát thanh viên năm 2024, độc giả có thể liên hệ với  Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông theo địa chỉ sau:

Tầng 19, tòa nhà VNTA, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Email: truongdaotaobd@mic.gov.vn

Hotline: 024.37665959 (Giờ hành chính) Fax: 024.37668994