V/v trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV


Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 427/BDN ngày 18/12/2020, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri phản ánh:Đề nghị Bộ TTTT phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có giải pháp quản lý và xử lý hiệu quả những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội và trên các chương trình phát thanh, truyền hình, nhất là những quảng cáo về thực phẩm chức năng có nội dung không đúng sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TTTT có ý kiến trả lời như sau:

Để rà soát, chấn chỉnh lại các nội dung quảng cáo trên môi trường mạng và quảng cáo trên báo chí, các kênh truyền hình, thời gian qua Bộ TTTT đã thực hiện nhiều giải pháp bao gồm: xây dựng cơ chế, chính sách; công tác thực thi chính sách, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm… và đạt được một số kết quả như sau:

- Đối với công tác quản lý quảng cáo trên báo chí, Bộ TTTT đã thường xuyên nhắc nhở các Đài Phát thanh - Truyền hình (PTTH) tại giao ban báo chí, nhắc nhở bằng văn bản về việc kiểm soát chặt hoạt động quảng cáo trên các kênh chương trình của Đài. Đồng thời có văn bản số 1216/PTTH&TTĐT ngày 19/7/2019 yêu cầu các Đài PTTH rà soát, kiểm tra công tác tiếp nhận hồ sơ quảng cáo, kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo, thời gian phát sóng quảng cáo; đồng thời loại bỏ những quảng cáo có nội dung có thể hiểu nhầm; bảo đảm, nội dung quảng cáo phù hợp với quy định của pháp luật, văn hóa thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Thanh tra, kiểm tra được duy trì thường xuyên, liên tục với sự phối hợp các bộ, ngành, Sở TTTT để đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản như: Sửa đổi, bổ sung quy định về thời điểm phát quảng cáo, ngắt quảng cáo, tần suất quảng cáo trong các chương trình; phân loại hình thức, nội dung quảng cáo thương mại với các loại thông tin quảng bá, giới thiệu... để giúp cho các Đài PTTH có cơ sở thực hiện phát sóng nội dung quảng cáo tốt hơn và phù hợp hơn với khán, thính giả. 

Ngoài ra, đối với quản lý quảng cáo trên môi trường mạng, Bộ TTTT đã đàm phán, đấu tranh quyết liệt với Facebook và Google, yêu cầu gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm, các nội dung vi phạm pháp luật; có văn bản cảnh báo các đại lý quảng cáo, doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo bị gắn trên video xấu, độc trên Youtube; tăng cường công tác phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng trong nước có hành vi vi phạm; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài Chính (Tổng cục Thuế), Bộ Công an để có giải pháp kinh tế, kỹ thuật xử lý, ngăn chặn các nội dung, quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật Việt Nam. Từ đầu năm 2017, Facebook, Google đều đã thiết lập đầu mối và cơ chế hợp tác dành riêng cho Việt Nam để thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin vi phạm theo yêu cầu của Bộ TTTT. Kết quả từ đầu năm 2018 đến nay: Google đã ngăn chặn hơn 15.115 video clip vi phạm, Facebook đã gỡ bỏ 2.444 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp. Google cam kết không chia sẻ doanh thu quảng cáo cho các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam khi được Bộ TTTT thông báo.

- Hiện nay, Bộ TTTT đang được Chính phủ giao xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tập trung bổ sung trách nhiệm của các doanh nghiệp có tham gia quảng cáo xuyên biên giới.

- Bộ TTTT (Cục PTTH&TTĐT) đã ký thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc phối hợp thu thuế cho các hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới.

- Bộ Y tế đã chủ động kết nối trực tiếp với Facebook và Google yêu cầu xử lý các vi phạm về quảng cáo về an toàn thực phẩm. Bộ TTTT đã có đường dây điện thoại công vụ: 089.9888222/089.6888222 để tiếp nhận các sai phạm về quảng cáo trên các Đài PTTH và các trang thông tin điện tử, mạng xã hội được cấp phép.Đối với những quảng cáo xuất hiện trên nền tảng, website xuyên biên giới đề nghị cần có sự phối hợp của các cơ quan điều tra và quản lý an ninh mạng để kịp thời ngăn chặn. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: Các quy định về việc quảng cáo trực tuyến thiếu các chế tài xử lý; việc xử lý cần có sự phối hợp với các bộ, ngành liên quan: về thuế, về thanh toán, trong khi các quy định chuyên ngành cần xây dựng đồng bộ, thống nhất, tạo hiệu quả cao. Để khắc phục khó khăn vướng mắc nêu trên, Bộ TTTT tiếp tục triển khai một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới như sau: 

- Bộ TTTT phối hợp với các bộ, ngành liên quan (Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an…) cần sớm bổ sung quy định chuyên ngành về quản lý hoạt động xuyên biên giới phù hợp với thực tiễn phát triển để đảm bảo quy định được thực hiện thống nhất, đồng bộ và buộc các doanh nghiệp xuyên biên giới phải tuân thủ luật pháp Việt Nam.

- Tiếp tục rà soát, yêu cầu doanh nghiệp xuyên biên giới gỡ bỏ quảng cáo, thông tin vi phạm.

Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri./.


Tệp đính kèm:

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)