Những việc nên và không nên làm khi giúp đỡ một người hút thuốc cai nghiện

2/17/2017 11:08:00 AM


20170306-n5.jpg

Những gợi ý chung cho gia đình và bè bạn

Đề cao trách nhiệm của người bỏ thuốc. Đây là việc thay đổi lối sống của họ, thử thách của họ, không phải của bạn.

Hãy hỏi người đó xem họ có muốn bạn thường xuyên hỏi họ xem đã tiến triển đến mức nào rồi. Hỏi xem họ cảm thấy thế nào chứ không chỉ là hỏi xem họ vẫn không hút thuốc đấy chứ.

Cho họ biết rằng họ có thể nói chuyện với bạn bất cứ lúc nào cũng được khi muốn nghe lời động viên.

Giúp đỡ người bỏ thuốc có được những gì họ cần như kẹo cứng để ngậm trong miệng, ống hút để nhai và rau củ tươi được cắt sẵn và để trong tủ lạnh.

Dành thời gian làm gì đó với người bỏ thuốc để giúp tâm trí họ tránh xa việc hút thuốc - đi xem phim, đi dạo để vượt qua cơn thèm thuốc hoặc đạp xe cùng nhau.

Đặt mình vào vị trí của người hút thuốc - thói quen của họ có cảm giác như một người bạn cũ luôn ở bên mình trong những lúc khó khăn. Từ bỏ điều đó không dễ dàng gì.

Biến nhà của bạn thành không gian không khói thuốc, tức là không ai được hút thuốc ở bất cứ đâu trong nhà.

Bỏ hết bật lửa và gạt tàn ra khỏi nhà. Bỏ hết tất cả những gì khiến cho họ nghĩ đến việc hút thuốc.

Giặt quần áo có mùi khói thuốc. Giặt thảm và ga trải giường. Sử dụng máy lọc không khí để khử mùi khói thuốc.

Giúp người bỏ thuốc làm một số việc nhà, chăm sóc con, nấu ăn - bất cứ việc gì giúp họ giảm căng thẳng khi bỏ thuốc.

Chúc mừng họ trong suốt chặng đường. Bỏ được thuốc là một VIỆC LỚN!

Đừng nghi ngờ khả năng bỏ thuốc của người hút thuốc. Niềm tin của bạn giúp họ vững tin rằng mình có thể làm được.

Không đánh giá, van nài, dạy bảo, trêu đùa hoặc mắng mỏ. Điều này có thể làm họ cảm thấy tệ hại hơn về bản thân mình. Bạn không muốn người mình thương yêu quay lại hút thuốc để xoa dịu nỗi đau đó.

Không phật lòng khi người bỏ thuốc tỏ ra nóng giận trong quá trình từ bỏ nicotin. Hãy nói với họ rằng mình hiểu rằng những triệu chứng đó là thật và chúng sẽ không diễn ra mãi. Các triệu chứng thường sẽ tốt hơn sau khoảng 2 tuần.

Đừng đưa ra lời khuyên. Chỉ cần hỏi xem bạn có thể làm gì để giúp họ khi thực hiện kế hoạch bỏ thuốc.

Nếu người đã từng bỏ thuốc “trượt chân”

Đừng cho rằng họ sẽ bắt đầu trở lại cuộc sống hút thuốc như trước. Việc “trượt chân” (hút một hơi hoặc hút một hai điếu thuốc) là khá phổ biến khi một người nào đó đang cố gắng bỏ thuốc.

Nhắc người bỏ thuốc biết họ đã nhịn được thuốc trong bao lâu trước khi “trượt chân”.

Giúp người bỏ thuốc nhớ lại tất cả những lý do khiến họ muốn bỏ thuốc và quên đi bước trượt chân càng sớm càng tốt.

Tiếp tục hỗ trợ và động viên. Nhắc cho họ nhớ rằng họ vẫn là người bỏ thuốc chứ không phải là một người hút thuốc.

Đừng mắng nhiếc, trêu đùa, nài nỉ, chỉ trích hoặc làm cho người bỏ thuốc cảm thấy tội lỗi. Chắc chắn rằng người bỏ thuốc biết rằng bạn quan tâm đến họ cho dù họ có hút thuốc hay không.

Nếu người bỏ thuốc tái nghiện

Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người đều thử cố gắng bỏ thuốc một vài lần trước khi họ thành công. (Tái nghiện diễn ra khi người hút thuốc hút trở lại như trước trước khi họ cố gắng bỏ.) Nếu tình trạng tái nghiện xảy ra, hãy coi đó như là sự tập dượt cho lần tiếp theo. Đừng từ bỏ những nổ lực động viên và hỗ trợ người bạn thương yêu. Nếu người bạn quan tâm không bỏ thuốc được hoặc bất đầu hút trở lại:

Hãy khen họ vì đã cố gắng bỏ thuốc cho dù khoảng thời gian không hút thuốc là ngắn hay dài.

Hãy nhắc cho người bạn thương yêu biết rằng họ không thất bại - họ chỉ đang học cách từ bỏ - và bạn sẽ tiếp tục ở bên họ trong lần tiếp theo và luôn ở bên họ cho dù có bao nhiêu lần tương tự đi chăng nữa.

Hãy động viên họ cố gắng một lần nữa. Đừng nói “Nếu bạn thử lại…”, hãy nói “Khi bạn thử lại…”. Nghiên cứu cho thấy phần lớn những người không thành công trong việc bỏ thuốc đều sẵn sàng thử lại trong tương lai gần.

Hãy khuyến khích họ học hỏi từ lần thử trước. Những điều mà một người học được từ lần cố gắng trước có thể giúp họ bỏ được thuốc vĩnh viễn trong lần sau. Cần thời gian và kỹ năng để học trở thành một người không hút thuốc.

Hãy nói “Khi cố gắng bỏ thuốc thì thất bại trong mấy lần đầu là chuyện bình thường. Ai cũng hiểu điều này và biết rằng họ sẽ phải thử lại. Lần này bạn đã không hút thuốc trong (khoảng thời gian) rồi. Bạn biết rằng mình có thể đạt được ngần ấy. Và bạn có thể làm tốt hơn trong lần sau.”

Nếu bạn là người hút thuốc

Hãy hút thuốc ở bên ngoài và luôn tránh xa người đang bỏ thuốc.

Hãy để thuốc lá, bật lửa và diêm khuất khỏi tầm mắt. Chúng có thể là những tác nhân để người bạn yêu thương hút thuốc.

Đừng bao giờ mời người đang bỏ thuốc hút thuốc lá hoặc bất cứ dạng thuốc lá nào, ngay cả khi đó chỉ là lời nói đùa!

Tham gia bỏ thuốc cùng với người bạn thương yêu. Điều đó giúp bạn khỏe mạnh hơn và dễ dàng hơn khi khuyến khích người khác cũng đang cố gắng bỏ thuốc.

Vũ Nhung