Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính bảo đảm cung ứng dịch vụ trong dịch Covid-19

2/5/2021 10:57:00 AM

Các doanh nghiệp bưu chính được yêu cầu phải bảo đảm cung ứng những dịch vụ bưu chính phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và các cơ quan Đảng, Nhà nước một cách liên tục, nhanh chóng, chính xác và an toàn trong mọi tình huống.


20210205-m06.jpg
Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính chủ động và nghiêm túc thực hiện các biện pháp để chung tay, góp sức trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 3/2, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính về việc đảm bảo cung ứng dịch vụ trong giai đoạn dịch Covid-19 đầu năm 2021.

Bước sang năm 2021, dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đã phát hiện những biến thể mới của vi-rút có tốc độ lây lan nhanh ở trên 70 quốc gia. Tại Việt Nam, đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của vi-rút liên quan đến ổ dịch tại nhà máy POYUN, Khu công nghiệp  Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Hiện dịch đã lây lan ra một số địa phương như Hà Nội, Bắc Giang, Gia Lai…

Trước tình hình đó, quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng như thể hiện vai trò là thành phần, là hạ tầng thiết yếu trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cận kề, Bộ TT&TT vừa yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính tiếp tục thực hiện khẩn trương, đồng bộ nội dung công văn 1115/BTTTT-BC ngày 31/3/2020 về bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính trong thời kỳ dịch Covid-19.

Một trong những nội dung được Bộ TT&TT đặc biệt lưu ý các doanh nghiệp là phải duy trì cung ứng các dịch vụ bưu chính phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và của các cơ quan Đảng, Nhà nước đảm bảo liên tục, không gián đoạn, nhanh chóng, chính xác, an toàn trong mọi tình huống.

Các điểm phục vụ bưu chính, cơ sở khai thác bưu gửi và bộ phận liên quan của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính phải nghiêm túc triển khai các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế.

Cụ thể, chú trọng tuân thủ yêu cầu về việc đeo khẩu trang trong suốt thời gian lao động, đo thân nhiệt theo hướng dẫn, giữ khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp hoặc số lượng người tập trung tại một địa điểm, chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại nơi thuận tiện cho nhân viên, khách hàng sử dụng…

20210205-m07.jpg
Tất cả người lao động của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được yêu cầu cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc Bluezone.

Cùng với đó, theo yêu cầu của Bộ TT&TT, tất cả người lao động của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính cần cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc Bluezone. Trường hợp nhân viên có biểu hiện nhiễm bệnh, có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định Covid-19 (F1) và tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) phải khai báo trung thực, đầy đủ để được xét nghiệm, thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thông tin với ICTnews, hai doanh nghiệp lớn ngành bưu chính là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết đều đã triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, với Vietnam Post, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, chính quyền địa phương các cấp về công tác phòng chống dịch, Tổng công ty cũng thường xuyên tiến hành khử khuẩn và vệ sinh các bưu cục, điểm giao dịch, trang bị nước sát khuẩn tại những điểm phục vụ khách hàng… 

Đặc biệt, Vietnam Post đã quán triệt tới lực lượng lao động thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như bưu tá, giao dịch viên… tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế), đồng thời tăng cường sử dụng các công cụ trực tuyến để trao đổi công việc.

Tương tự, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, cán bộ nhân viên trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Viettel Post đã triển khai nghiêm ngặt các quy trình như: khử khuẩn hàng hóa 2 lần, yêu cầu 100% cán bộ nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc, thường xuyên sát khuẩn tay, giữ khoảng cách khi tiếp xúc… “Đây là những biện pháp đã được Viettel Post áp dụng có hiệu quả trong các đợt dịch trước”, đại diện Viettel Post thông tin./.